วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2554

จุดเน้นคุณภาพผู้เรียน จุดเปลี่ยนการปฏิรูปการศึกษาไทย

สรุปการประกาศจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
โดย ฯ พณ ฯ นายกรัฐมนตรี
ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ วันที่ 22 ตุลาคม 2553
***************************
         การมุ่งสู่คุณภาพผู้เรียน คือ หัวใจของการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาโดยผู้เรียนเป็นคนดี คน เก่ง มีความสุข และภาพเด็กไทยในอนาคตจะมีคุณภาพคือ เป็นผู้ที่มีความสามารถคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น ก้าวไกลสู่สากล และมีความเป็นพลเมืองที่สมบูรณ์ การพัฒนาผู้เรียนนั้นต้องอาศัยการดำเนินการพัฒนากระบวนการต่าง ๆ ในเรื่องของหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ และการวัดผลประเมินผล ซึ่งการพัฒนาผู้เรียนนั้น ต้องสอดคล้องกับการพัฒนาผู้เรียนในแต่ละช่วงวัย สิ่งสำคัญที่สุดต้องขับเคลื่อนการเรียนรู้ให้สอดคล้อง ต่อเนื่องกันทั้งในระดับ ปฐมวัย การศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และ
อุดมศึกษา

คุณลักษณะผู้เรียนที่กำหนด
     - เป็นพลเมืองที่รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
     - มีคุณลักษณะ 8 ประการตามที่หลักสูตรกำหนด
     - มีคุณลักษณะนิสัยตามพัฒนาการแต่ละช่วงวัย คือ ì ใฝ่ดี ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มีความมุ่งมั่น (การศึกษาและการทำงาน)

จุดเน้นเพื่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน มี 3 ด้าน คือ
     - ด้านทักษะ ความสามารถ และคุณลักษณะ
     - ด้านการเรียนรู้
     - ด้านการประเมินผล

การนำจุดเน้นสู่การปฏิบัติ
- มีแนวทางการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความถนัด ความสนใจและ ศักยภาพของผู้เรียน
- จัดโครงสร้างเวลาเรียนให้ชัดเจน โดยจัดกิจกรรมนอกห้องเรียนไม่น้อยกว่า 30 %
- การใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลาย
- การแสวงหาความร่วมมือกับชุมชน และแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ รวมทั้งภูมิปัญญาท้องถิ่น
การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
     ระยะที่ 1 การสืบค้น วิเคราะห์ การศึกษาข้อมูลเป็นรายบุคคล และจัดทำแผนการเรียนรู้
     ระยะที่ 2 ,3 บ่มเพาะประสบการณ์ สานต่อองค์ความรู้ แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และครูออกแบบการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนให้เป็นรูปธรรม
     ระยะที่ 4 , 5 นำสู่วิถีคุณภาพและมีนวัตกรรมการเรียนรู้ใหม่ ภายในปีการศึกษา 2555
      สิ่งที่ต้องระมัดระวังที่สุด คือ ต้องไม่ให้การศึกษาแยกตัวออกมาจากสังคมหรือจาก ชีวิตจริงเหมือนระบบการศึกษาในอดีตที่ผ่านมา ที่ไม่สอดคล้องกับความต้องการทางเศรษฐกิจ และสังคมโดยเฉพาะ ความรู้ ความสามารถด้านทักษะในการประกอบอาชีพ จึงทำให้เกิดปัญหาความว่างงาน การละทิ้งถิ่นฐานบ้านเกิด ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาด้านอื่น ๆ ตามมา และควรผลักดันให้ผู้เรียนพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ในการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เพื่อติดต่อสื่อสารกับชาวต่างประเทศ และเพื่อประโยชน์ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับการประเมินผลเพื่อเลื่อนตำแหน่งนั้นก็จะประเมินให้ตรงเป้าหมาย ง่าย ๆ และไม่เป็นภาระกับครู
       ควรให้ความสำคัญที่สุด เรื่องการเรียนรู้จากกิจกรรมหรือการเรียนรู้นอกห้องเรียนอย่างจริงจัง โดยการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสังคม เพราะถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนจุดเน้นเรื่องของ คุณภาพผู้เรียน ในช่วงแรกของการปฏิรูปการศึกษา

************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น