วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555

UTQ 223

แบบทดสอบหลังฝึกอบรม  UTQ 223              คะแนน  22.00/30.00

หลักสูตร UTQ 223 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ

1. การศึกษาพิเศษ หมายถึงข้อใด
ค. กระบวนการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ.......
2. ข้อใดไม่ใช่ปรัชญาในการจัดการศึกษาพิเศษ
ข. เด็กที่มีความต้องการพิเศษควรได้รับโปรแกรมที่เน้นที่ความพิการหรือความ..................
3. การจัดการศึกษาให้กับคนพิการควรจัดเมื่อใด
ก. เมื่อแรกพบความพิการ
4. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะการจัดการเรียนร่วม
ข. เด็กที่มีความต้องการพิเศษเรียนชั้นพิเศษในโรงเรียนเฉพาะความพิการ
5. ศูนย์การศึกษาพิเศษเป็นหน่วยงานประเภทใด
ข. เป็นหน่วยงานที่ดูแลรักษาคนพิการโดยเฉพาะ
6. ข้อใดเป็น คนพิการ ตามพระราชบัญญัติการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551
ค. เด็กที่มีระดับสติปัญญาเท่ากับ 20
7. ข้อใดไม่ใช่การจัดสวัสดิการและความช่วยเหลืออื่นให้กับคนพิการตาม.......................
ค. ค่าเดินทางไปรับการฟื้นฟู
8. ข้อใดกล่าวถึงสิทธิและหน้าที่ทางการศึกษาตามพระราชบัญญัติ.................... ไม่ถูกต้อง
ข. ในการรับการศึกษาภาคบังคับไม่น้อยกว่าเก้าปีที่รัฐต้องจัดให้............................
9. ข้อใดเป็นรายการในบัญชี ข ตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์..................... พ.ศ. 2550
ค. ไม้เท้าขาว
10. เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ที่มีระดับเชาวน์.................................
ค. สามารถฝึกให้ทำกิจวัตรประจำวันได้
11. เด็กชายมานะ มีลักษณะที่จำตัวอักษรได้บ้าง แต่อ่านเป็นคำไม่ได้ ............................ด้านใด
ข. Dyslexia
12. เด็กชายบอย อายุ 2 ปี 5 เดือน มีลักษณะที่พบเห็นคือ ไม่เข้าใจ..............................ของใคร
ก. เด็กออทิสติก
13. บุคคลต่อไปนี้ไม่ใช่นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ
ข. น้องนนท์ ตาบอดข้างเดียวตั้งแต่กำเนิด
14. ข้อใดเป็นลักษณะของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
ง. ชอบเล่นกับเด็กที่อายุน้อยกว่า เรียนไม่ทันเพื่อนทุกวิชา
15. ข้อใดไม่เป็นลักษณะของบุคคลที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ทางการศึกษา
ค. ชอบแสดงความคิดเห็นมากเกินไปจนเพื่อนรำคาญ
16. เด็กออทิสติกมักมีปัญหาและไม่ยอมรับเมื่อมีการ..................................เรื่องใด
ข. ด้านปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
17. ข้อใดบอกถึงเหตุผลและความจำเป็นที่ต้องให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม ได้ถูกต้องที่สุด
ง. การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มช่วยค้ำจุนพัฒนาการและทำให้เด็กพัฒนาถึงขีดสุด
18. ถ้าท่านอยากค้นหาข้อเด่นข้อด้อยของนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ท่านควรทำอย่างไร
ค. ประเมินความสามารถพื้นฐานของเด็ก
19. ข้อใดไม่จำเป็นต่อการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเฉพาะครอบครัว
ก. การขอรับสิ่งอำนวยความสะดวกสื่อ บริการ และความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา
20. ข้อใดไม่ใช่กิจกรรมและเทคนิคในการให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว
ง. การให้เงินช่วยเหลือในการใช้จ่าย
21. กรอบพลาสติกสีต่างๆเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ช่วยเหลือเด็กที่มีปัญหา............................เรื่องใด
ข. การเขียน
22. Slant Board เป็นอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการพิเศษในเรื่องใด
ก. ใช้ปรับระดับความเอียงได้ ช่วยในการเขียนหรืออ่านได้สะดวกขึ้น
23. สวิตช์เดี่ยวแบบกดติดปล่อยดับ เป็นอุปกรณ์ช่วยในเรื่องใด
ก. ช่วยในการเคลื่อนไหว
24. การใช้บัตรคำ บัตรภาพ กระดานสื่อสาร หรือสวิตซ์พูดได้ ครูสามารถ................กลุ่มใด
ข. กลุ่มสื่อสารลำบาก
25. ท่านคิดว่าข้อใดเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ครูเลือกวิธีการสอนที่เหมาะสม จน............วางไว้
ก. การวิเคราะห์ผู้เรียน
26. Visual Strategies หมายถึงอะไร
ข. กลวิธีการรับรู้ผ่านการมอง
27. “การจำแนกเนื้อหาที่จะสอนเป็นขั้นตอนย่อยๆ หลายขั้นตอน และจัด...................แบบใด
ง. Task Analysis
28. วิธีการจับมือของเด็กให้ทำงานส่วนที่ครูต้องการให้ทำ เมื่อเด็กทำได้ครูจะลด...........แบบใด
ข. การกระตุ้นเตือนทางกาย
29. ในการจัดการเรียนรู้ให้เด็กที่มีการเห็นเลือนราง สิ่งใดที่ช่วยให้ประสิทธิภาพ..........น้อยมาก
ข. ขนาดของภาพหรือวัตถุ
30. ในการจัดทำสื่อภาพนูนให้แก่นักเรียนตาบอด ครูผู้สอนควรคำนึงถึงสิ่งใดมากที่สุด
ค. ควรมีพื้นผิวที่แตกต่างกันในแต่ละส่วนเพื่อให้เด็กสามารถแยกแยะรายละเอียดได้
ผมผ่านแบบเฉียดฉิวครับ หวังว่าท่านคงได้มากกว่านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น