วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2554

โรงเรียนบ้านซาดศึกษา

ประวัติโรงเรียน (1) 
      โรงเรียนบ้านซาดศึกษา ก่อตั้งและเปิดทำการสอนเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พุทธศักราช 2525
โดยแยกมาจากโรงเรียนบ้านเพียแก้ว ตั้งอยู่บ้านซาด หมู่ที่ 2 ตำบลมะเฟือง อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์
       สืบเนื่องจากการเดินทางของนักเรียนขณะนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบาก การคมนาคมไม่สะดวก ประชาชนชาวบ้านซาด หมู่ที่ 5 บ้านดอนติ้ว หมู่ที่ 2 และบ้านหนองน้ำคำ หมู่ที่ 4 จึงเห็นพร้อมกันจัดสร้างโรงเรียน ให้เป็นสถานที่ศึกษาเล่าเรียนของบุตรหลาน โดยเลือกสถานที่ทางทิศตะวันตกของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นที่สาธารณะประโยชน์ เนื้อที่ 15 ไร่ 1 งาน 55 ตารางวา เป็นที่ตั้งของโรงเรียน ชาวบ้านได้เสียสละแรงงานก่อสร้างอาคารเรียน เป็นอาคารชั่วคราว ชั้นเดียว 4 ห้องเรียน สิ้นเงินทั้งสิ้น 30,000 บาท ทั้งนี้ไม่ใช้เงินงบประมาณของทางราชการแต่อย่างใด ตั้งชื่อโรงเรียนว่า “โรงเรียนบ้านซาดศึกษา” สังกัด สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอพุทไธสง สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ
       เปิดทำการสอนครั้งแรกตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีนักเรียน 76 คน เป็นนักเรียนชาย 35 คน นักเรียนหญิง 41 คน มีครู 4 คน โดยมีนายประยงค์ พงศ์สุวรรณ รักษาการ ในตำแหน่งครูใหญ่ และแต่งตั้งเป็นครูใหญ่โรงเรียนบ้านซาดศึกษา เมื่อ 24 พฤษภาคม 2525
     ปัจจุบัน   มีนักเรียน  116  คน  ครู 7 คน ครูวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ  3  คน  วิทยฐานะครูชำนาญการ 4 คน  ภารโรงตามโครงการคืนครูให้นักเรียน 1 คน โดยมี นายสมชาติ   ปรึกไธสง  ผู้อำนวยการโรงเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น