วันเสาร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2554

ให้สัมภาษณ์นักศึกษาปริญญาโท

นายสมชาติ  ปรึกไธสง  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านซาดศึกษา
ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารที่ประสบผลสำเร็จ  แก่นักศึกษาหลักสูตรปริญญาโท
สาขาการบริหารการศึกษา  มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี  ศูนย์พุทไธสง  รุ่นที่ 3
เมื่อวันที่  11  เมษายน  2554 
พบปะหารือ  เก็บข้อมูลพื้นฐานก่อนการสนทนา

หัวข้อการขอสัมภาษณ์  ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีผลงานประทับใจ

ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านซาดศึกษา

นักศึกษาปริญญาโท  เก็บข้อมูลอย่างละเอียด  ทุกแง่มุมของการบริหาร

สลับกันถามคำถามอย่างต่อเนื่อง  แสดงถึงการเตรียมความพร้อมก่อนสัมภาษณ์

พบปะพูดคุย  แลกเปลี่ยนความคิดเห็นตอนท้ายของการสัมภาษณ์
ตัวอย่างบางส่วนของการสัมภาษณ์.         

คำถาม   การบริหารสถานศึกษาที่ผ่านมาที่นับว่าประสบความสำเร็จในด้านใดมากที่สุด และมีอะไรบ้าง
ตอบ      การบริหารสถานศึกษาที่นับได้ว่าประสบผลสำเร็จ คือการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน(School-based Management : SBM) หมายถึง การบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษาตามความต้องการจำเป็นของโรงเรียนและท้องถิ่นโดยการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholders) ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง สมาชิกในชุมชน นักเรียน และองค์กรอื่น ๆ มารวมพลังกันในการตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรและดำเนินการพัฒนากิจกรรม/งานของสถานศึกษาทั้งในระยะสั้น และระยะยาวอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ได้รับความร่วมมือในการระดมทรัพยากร เพื่อบริหารจัดการศึกษา ทุกส่วนมีความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกัน แต่ทั้งนี้ ผู้บริหารสถานศึกษาต้องแสดงให้ทุกภาคส่วนเชื่อมั่นว่าจะสามารถนำพาสถานศึกษาสู่จุดหมายตามที่มุ่งหวังได้ ตัวอย่างของความสำเร็จที่ปรากฏ เช่น
      1. พ.ศ. 2550 สามารถระดมทุนเพื่อพัฒนา โรงเรียนวัดไพรงาม 733,864 บาท และรถตู้ 1 คัน
      2. พ.ศ. 2550 พัฒนาครูโรงเรียนวัดไพรงามให้มีวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ จำนวน 1 คน จากจำนวนครูทั้งสิ้น 4 คน คิดเป็นร้อยละ 25.00
      3. พ.ศ. 2550 จัดสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กภายในโรงเรียน ห้องศูนย์สื่อการเรียนรู้และศูนย์การเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
      4. โรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละการ O-NET ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2550 – 2552 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละระดับประเทศทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
      5. พ.ศ. 2553 พัฒนาครูโรงเรียนบ้านซาดศึกษาให้มีวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ จำนวน 3 คน จากจำนวนครูทั้งสิ้น 7 คน คิดเป็นร้อยละ 42.86
      6. พ.ศ. 2553 โรงเรียนบ้านซาดศึกษา ได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนดีประจำตำบลมะเฟือง
................................ฯลฯ.................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น